ดอยอ่างขาง ข้อมูลแน่น ทั้งที่เที่ยว การเดินทาง ที่พัก จุดกางเต็นท์

แนะนำเรื่องน่ารู้สำหรับการเตรียมตัวไปเที่ยวดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่ ทั้งสิ่งที่น่าสนใจ จุดท่องเที่ยวดอยอ่างขาง ที่พัก จุดกางเต็นท์ การเดินทาง ฤดูกาลน่าเที่ยว จัดมาให้ครบสำหรับมือใหม่
         ดอยอ่างขาง ที่เที่ยวภูเขาที่มีความสวยงามอันดับต้น ๆ ของไทย เป็นที่เที่ยวเชียงใหม่ที่ไม่ว่าใครได้ไปสัมผัสเป็นต้องหลงรัก เพราะบนดอยแห่งนี้มีสิ่งสวยงามรออยู่มากมาย อากาศเย็นสบายสดชื่นตลอดทั้งปี ธรรมชาติงดงาม ครบครันทั้งที่พักและจุดกางเต็นท์ เหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่ชอบเที่ยวภูเขา ชมทะเลหมอก หยอกดอกไม้เมืองหนาว วันนี้ก็เลยจะมารวบรวมเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับดอยอ่างขางให้แบบครบถ้วน มือใหม่เอาไปปรับใช้วางแผนการเที่ยวดอยอ่างขางในวันหยุดถัดไปได้เลย

ดอยอ่างขาง อยู่ที่ไหน

         ตั้งอยู่บนทิวเขาแดนลาวในพื้นที่ตำบลแม่งอน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นยอดดอยสลับซับซ้อน มีความสูงประมาณ 1,400-1,900 เมตร

ความสวยงามของดอยอ่างขาง

           ดั้งเดิมนั้นดอยอ่างขางเป็นพื้นที่ที่มีการทำไร่เลื่อนลอยและมีการปลูกฝิ่นจำนวนมาก แต่ด้วยพระราชประสงค์ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่อยากให้ชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ตามดอยต่าง ๆ ทางภาคเหนือมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น จึงมีพระราชดำริให้จัดตั้งสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เพื่อเป็นสถานที่ทดลอง และค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับพืชเมืองหนาว พร้อมกับให้ชาวบ้านในท้องถิ่นได้เข้าไปศึกษาดูงาน จนนำความรู้ไปพัฒนาแล้วสามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้
         สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง และบริเวณโดยรอบจึงเต็มไปด้วยไร่สวนพืชผัก-ผลไม้เมืองหนาวและดอกไม้เมืองหนาวหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งถนนดอกนางพญาเสือโคร่งและซากุระญี่ปุ่น ไร่สตรอว์เบอร์รี ไร่ชากว้างใหญ่ ฯลฯ ประกอบกับตั้งอยู่บนพื้นที่สูง ทำให้มีอากาศหนาวเย็นสดชื่นตลอดทั้งปี มีจุดชมวิวและจุดชมทะเลหมอกสวยปังหลายจุด บรรยากาศงดงามโรแมนติก และมีชุมชนชาวไทยภูเขาอยู่ด้วย จึงน่าไปเที่ยวพักผ่อน

ภาพจาก ploypemuk / Shutterstock.com

จุดท่องเที่ยวบนดอยอ่างขาง

         บนดอยอ่างขางไม่ได้น่าเที่ยวเฉพาะที่สถานีเกษตรหลวงอ่างขางเท่านั้น แต่ยังมีจุดท่องเที่ยวอื่น ๆ รออยู่มากมาย ดังนี้

– สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง

สถานที่วิจัยพืชเขตหนาว เต็มไปด้วยต้นไม้นานาพรรณ พร้อมกับสวนดอกไม้เมืองหนาว และแปลงปลูกพืชผัก-ผลไม้เมืองหนาวที่น่าสนใจมากมาย จุดท่องเที่ยวภายในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เช่น สวนแปดสิบ, สวนดอยคำ, สวนหอม, สวนสมเด็จ, สวนกุหลาบอังกฤษ, สวนซากุระ, สวนบอนไซ, แปลงชา 2000, สวนไผ่, แปลงบ๊วย, เรือนไม้ดอก, แปลงไม้ผล และแปลงรวบรวมพันธุ์ผักเมืองหนาว เป็นต้น
ภาพจาก Jarun Permsup / Shutterstock.com
ภาพจาก Jarun Permsup / Shutterstock.com

– แปลงปลูกสตรอว์เบอร์รีหมู่บ้านนอแล

บริเวณปลูกสตรอว์เบอร์รีพันธุ์พระราชทาน 80 ที่ใหญ่อันดับต้น ๆ ของไทย โดยชาวบ้านจะปลูกสตรอว์เบอร์รีไล่ระดับไปตามความสูงของภูเขา มองไปได้ไกลสุดลูกหูลูกตา สวยงามมาก ในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวสตรอว์เบอร์รี บางสวนก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเก็บสตรอว์เบอร์รีสด ๆ กันจากต้นด้วย

– หมู่บ้านนอแล

ตั้งอยู่บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ชาวบ้านเป็นชาวเขาเผ่าปะหล่องเชื้อสายเมียนมา มีภาษาและวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเข้าไปเยี่ยมชมวิถีชีวิตของชาวบ้านได้

– จุดชมวิวขอบด้ง

ตั้งอยู่ไม่ไกลจากสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นจุดที่สามารถมองเห็นวิวของภูเขาโดยรอบได้อย่างชัดเจน รวมถึงทะเลหมอกสวยอลังการ และพระอาทิตย์ขึ้นที่งดงาม บริเวณลานกางเต็นท์จะมีต้นพญาเสือโคร่งปลูกเรียงรายหลายสิบต้น ช่วงปลายฤดูหนาวจะบานสะพรั่งสวยงาม

​​​​​​​– หมู่บ้านขอบด้ง

เป็นหมู่บ้านของชาวเขามูเซอดำและมูเซอแดง มีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ที่เรียบง่าย บริเวณหน้าหมู่บ้านจะมีการจำลองบ้านและวิถีชีวิตของชาวมูเซอไว้ให้ได้ชมกันด้วย
ภาพจาก stockphoto mania / Shutterstock.com

– จุดชมวิวม่อนสน

จุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น ทะเลหมอก และลานกางเต็นท์ที่สวยที่สุดของดอยอ่างขาง สามารถชมวิวได้กว้างไกลสุดลูกหูลูกตา มีระเบียงชมวิวยื่นไปจากหน้าผา บรรยากาศดี วิวสวยปังทุกวัน

– พระธาตุดอยอ่างขาง

ตั้งอยู่ในบริเวณหมู่บ้านบ้านคุ้ม หมู่ที่ 5 ตำบลแม่งอน มีลักษณะเป็นพระธาตุขนาดเล็ก องค์พระธาตุสีขาวสวยสะอาดตา ด้านในประดิษฐานพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ รายล้อมไปด้วยป่าสนและต้นไม้สูงใหญ่ ร่มรื่น เงียบสงบ

– หมู่บ้านหลวง

เป็นหมู่บ้านชาวจีนยูนนานที่อพยพมาจากประเทศจีนสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 มีวิถีชีวิตที่น่าสนใจ พร้อมกับมีอาหารไทย-จีนยูนนานอร่อย ๆ ให้ได้ลิ้มลอง

– อุโมงค์ดอกนางพญาเสือโคร่ง

ตั้งอยู่ระหว่างจุดตรวจสามแยกดอยอ่างขาง และจุดชมวิวม่อนสน จะมีต้นนางพญาเสือโคร่งหลายสิบต้นปลูกเรียงรายทั้งสองฟากฝั่งถนน ช่วงปลายฤดูหนาว ก็จะออกดอกบานสวยงาม โน้มกิ่งเข้าหากันดูเป็นอุโมงค์ดอกนางพญาเสือโคร่งสุดโรแมนติก นอกจากนี้ยังสามารถชมวิวหุบเขาดอกนางพญาเสือโคร่งได้ที่บริเวณหมู่บ้านบ้านคุ้มได้ด้วย
อุโมงค์ดอกนางพญาเสือโคร่ง
ดอกนางพญาเสือโคร่งบริเวณหมู่บ้านบ้านคุ้ม

ที่พักและจุดกางเต็นท์ดอยอ่างขาง

          สำหรับที่พักดอยอ่างขางก็มีทั้งแบบรีสอร์ต โฮมสเตย์ และเต็นท์ ในช่วงวันหยุดยาว บ้านพักและรีสอร์ตต่าง ๆ มักจะเต็มตลอด แต่ก็มีลานกางเต็นท์ไว้รองรับหลากหลายจุด เช่น หน่วยจัดการต้นน้ำแม่เผอะ, จุดชมวิวม่อนสน, จุดชมวิวขอบด้ง และจุดกางเต็นท์ฐานปฏิบัติการบ้านนอแล เป็นต้น
หากต้องการขึ้นไปกางเต็นท์ แนะนำให้เตรียมเต็นท์ไปเอง เพราะพื้นที่กางเต็นท์ส่วนใหญ่ไม่มีเต็นท์ไว้รองรับ

ร้านอาหารดอยอ่างขาง

          บนดอยอ่างขางมีร้านอาหารอยู่เยอะพอสมควร แต่ส่วนใหญ่จะเป็นร้านของชาวบ้าน ไม่ได้ออกแบบหรือตกแต่งสวยงาม จุดที่มีร้านอาหารและร้านสะดวกซื้อเยอะ ๆ จะอยู่บริเวณปากทางเข้าสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มีตู้เอทีเอ็มอยู่ด้วย

ช่วงเวลาน่าเที่ยวของดอยอ่างขาง

          อันที่จริงดอยอ่างขางสามารถเที่ยวชมได้ตลอดทั้งปี มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป ช่วงฤดูร้อนนักท่องเที่ยวจะน้อย บรรยากาศจึงเงียบสงบ เป็นส่วนตัว ท้องฟ้าสดใส ถ่ายรูปได้สวยงามยาวนานตลอดทั้งวัน ส่วนฤดูฝนบรรยากาศก็จะเขียวขจี ต้นไม้ใบหญ้าดูสดชื่นชุมฉ่ำ มีทะเลหมอกน้อย ๆ ดอกไม้บางชนิดก็เริ่มเบ่งบาน ส่วนหน้าหนาวอากาศจะหนาวเย็นจัด ดอกไม้เมืองหนาวบานสะพรั่ง ทะเลหมอกสวยอลังการแทบทุกวัน ปลาย ๆ ฤดูหนาวก็มีดอกนางพญาเสือโคร่งและไร่สตรอว์เบอร์รีให้ได้ไปยลความงดงามกัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลว่าชอบบรรยากาศแบบไหน

การเดินทางไปเที่ยวดอยอ่างขาง

  • จากอำเภอเชียงดาว ช่วง กม.79 ของถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนทางหลวงหมายเลข 1178 ผ่านตำบลเมืองงาย หมู่บ้านอรุโณทัย หมู่บ้านบ้านหลวง เส้นทางค่อนข้างแคบแต่ไม่ลาดชัน
  • จากวัดหาดสำราญ ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง ช่วง กม.137 ของถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 107 ก่อนถึงวัดหาดสำราญจะมีทางแยกขึ้นถนนทางหลวงหมายเลข 1249 ไปยังดอยอ่างขาง เส้นทางนี้ลาดชัน มีทางโค้งและสูงชัน ควรใช้ความระมัดระวังในการขับขี่
  • ส่วนการเดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะใช้บริการรถโดยสารเชียงใหม่-ฝาง ไปลงบริเวณวัดหาดสำราญ ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง แล้วต่อรถสองแถวขึ้นไปบนดอยอ่างขาง หรือจ้างเหมารถสองแถวขึ้นไป
พอได้ดูข้อมูลเหล่านี้แล้ว ดอยอ่างขางก็ไปเที่ยวไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ เป็นอีกหนึ่งที่เที่ยวภูเขาสวย ๆ ที่ควรค่าแก่การไปใช้วันหยุดยาว ได้สัมผัสสถานที่ท่องเที่ยวสวยอันดับต้น ๆ ของไทย และพักผ่อนกับธรรมชาติอย่างเต็มที่ เชื่อเถอะว่าหากได้ไปเที่ยวสักครั้งแล้วจะต้องหลงรัก 🙂
หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง
ขอบคุณข้อมูลจาก
rdpb.go.throyalprojectthailand.comroyalprojectthailand.com

เรื่องแนะนำ