ถ้ำสีฟ้า แม่สอด จ.ตาก กับผนังถ้ำหินสีฟ้า ลวดลายสวยแปลกตา

พาไปรู้จักและชมความสวยงามของถ้ำสีฟ้า แม่สอด ที่เที่ยวตากสุดอันซีน ชมความมหัศจรรย์ของถ้ำหินที่มีสีฟ้าสวย พร้อมกับเนื้อหินลวดลายงดงาม เที่ยวง่าย เที่ยวได้ทั้งปี
เมืองไทยของเรามีสถานที่ท่องเที่ยวสวย ๆ ให้ได้ไปเที่ยวไม่รู้เบื่อจริง ๆ แต่ละจังหวัดมีที่เที่ยวใหม่ ๆ เปิดให้ได้ไปเที่ยวชมกันตลอด เที่ยววนไป 365 วัน ยังเที่ยวไม่ครบเลย ล่าสุดก็มีที่เที่ยวสวยมาแนะนำกันอีกแล้ว เป็นที่เที่ยวที่เกิดจากการรังสรรค์จากธรรมชาติล้วน ๆ กับ “ถ้ำสีฟ้า” ถ้ำหินที่มีแสงสะท้อนสีฟ้า และเนื้อหินยังมีลวดลายสวยงาม คล้ายกับแกรนด์แคนยอนในต่างประเทศ เราไปทำความรู้จักกับถ้ำแห่งนี้กัน

ถ้ำสีฟ้า อยู่ที่ไหน

ถ้ำสีฟ้า ตั้งอยู่ภายในสำนักสงฆ์ถ้ำสีฟ้า ตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ห่างจากตัวเมืองแม่สอดราว ๆ 30 กิโลเมตร พิกัด : goo.gl/maps

ความอันซีนของถ้ำสีฟ้า

          มีลักษณะเป็นถ้ำหินขนาดกว้างใหญ่ บรรยากาศภายในถ้ำเต็มไปด้วยหินงอกหินย้อยอลังการ ส่วนแรกจะเป็นโถงถ้ำ มีพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ ซึ่งทางสำนักสงฆ์ก็เปิดให้เข้าไปไหว้พระทำบุญ ส่วนต่อไปด้านในจะเป็นซอกหินช่องเล็กช่องน้อย สลับซับซ้อน มีทางเดินให้เดินเที่ยวชมไปรอบ ๆ ถ้ำ

          ความอันซีนจะอยู่ตรงที่เนื้อหินจะมีลวดลายที่สวยงาม เป็นริ้วซ้อน ๆ กัน รูปทรงมนโค้งแปลกตา ด้านนอกถ้ำจะเป็นสีน้ำตาลสลับดำ แต่หากเดินเข้าไปลึก ๆ ภายในถ้ำ เมื่อส่องไฟไปยังผนังถ้ำ จะมองเห็นแสงสะท้อนเป็นสีฟ้าอมน้ำเงิน เห็นเนื้อหินเป็นริ้วเส้นสาย คล้ายกับแกรนด์แคนยอนในต่างประเทศ

โดยลักษณะทางธรณีวิทยายังไม่ชัดเจนมากนัก เพราะยังไม่ได้รับการเปิดเผยข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ แต่ผนังภายในถ้ำยังมีร่องรอยการซึมของน้ำ ก็อาจจะเกิดจากการกัดเซาะของน้ำมาอย่างยาวนานก็เป็นได้

ภาพจาก เพจ The Layoff Gang – ตกงานก็ยังเที่ยว

การเที่ยวถ้ำสีฟ้า

          การเดินทางไปเที่ยวถ้ำสีฟ้า ไม่ได้ยากอย่างที่คิด เพราะปัจจุบันมีถนนลาดยางเข้าไปจนถึงบริเวณด้านหน้าถ้ำ มีลานจอดรถกว้าง การเดินเข้าไปเที่ยวภายในถ้ำจะต้องเดินขึ้น-ลงบันได บางจุดเล็ก แคบชัน และหากภายในถ้ำชื้นมาก ๆ ก็อาจจะลื่นด้วย ภายในถ้ำมืดมาก แม้ว่าจะมีไฟส่องเป็นระยะ ๆ แต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อการมองเห็นในระยะไกล เพราะฉะนั้นต้องใช้ความระมัดระวังในการเดินเที่ยวชม ไม่วิ่งหรือเร่งรีบเดิน เพราะอาจจะเกิดอันตรายต่อตนเองและนักท่องเที่ยวคนอื่น ๆ ได้ ควรพกไฟฉายไปด้วย

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือในการรักษาความสะอาดทั้งภายนอกและภายในถ้ำ ไม่ขีดเขียนผนังถ้ำ รวมทั้งสร้างความเสียหายต่อธรรมชาติ เอื้อเฟื้อการเที่ยวชมต่อนักท่องเที่ยวคนอื่น

ถ้ำสีฟ้า เปิดให้เข้าเที่ยวชมตลอดทั้งปี ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.

การเดินทางไปเที่ยวถ้ำสีฟ้า

          การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จากตัวเมืองแม่สอด ให้ใช้เส้นทางทางหลวงหมายเลข 1090 มุ่งหน้าสู่อำเภอพบพระ พอถึงตำบลมหาวัน (ก่อนถึงน้ำตกธารารักษ์ประมาณ 500 เมตร) ทางด้านซ้ายมือจะเห็นป้ายทางเข้าถ้ำสีฟ้า ขับไปบนถนนลาดยางผ่านไร่มันสำปะหลังและสวนผักของชาวบ้านเข้าไปอีกประมาณ 5.8 กิโลเมตร ก็จะพบกับถ้ำสีฟ้า

ส่วนการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะยังไม่สะดวกมากนัก อาจจะต้องเช่าเหมารถจากในตัวเมืองแม่สอดเข้าไปเที่ยวชม

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก เฟซบุ๊ก TAT TAK หรือโทรศัพท์ 0 5551 4341-3

ถ้ำสีฟ้า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวตากที่สวยงามอีกแห่ง หากมีโอกาสไปเที่ยวตาก ก็แวะไปเที่ยวชมความอัศจรรย์จากธรรมชาตินี้กันได้ เที่ยวได้ทั้งปี อย่าลืมใส่รองเท้าที่ทะมัดทะแมง และเตรียมไฟฉายกันไปด้วยนะ 🙂

ขอบคุณข้อมูลจาก
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตาก

เรื่องแนะนำ