เที่ยวดอยช้าง จ.เชียงราย จิบกาแฟคุณภาพสูงบนภูเขาวิวสวย 360 องศา

พาไปทำความรู้จักกับที่เที่ยวเชียงรายน่าเที่ยว กับดอยช้าง หมู่บ้านกลางหุบเขาสูง กับไร่กาแฟคุณภาพดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย พร้อมด้วยวิวสวย 360 องศา อากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี บรรยากาศเงียบสงบ จุดพักใจห้ามพลาดสำหรับการพักร้อน
พอถึงวันหยุดหรือช่วงลาพักร้อน ก็อยากพาตัวเองออกไปท่องเที่ยวหาธรรมชาติ ยิ่งถ้าได้ไปสูดอากาศบริสุทธิ์ เย็นสบายสดชื่น ได้ชมวิวภูเขาและป่าไม้อุดมสมบูรณ์ บรรยากาศเงียบสงบ ก็ยิ่งฟิน ยิ่งผ่อนคลายสบายใจ วันนี้ก็เลยอยากจะชี้เป้าที่เที่ยวภูเขาสวย ๆ อีกแห่งของจังหวัดเชียงราย กับ “ดอยช้าง” อำเภอแม่สรวย เผื่อใครวางแผนไปเที่ยวเชียงรายจะได้ไม่พลาด ดอยช้างจะน่าสนใจขนาดไหน ไปทำความรู้จักที่นี่กันเลย

ดอยของช้างแม่ลูก 2 เชือก

          ดอยช้าง เป็นยอดดอยและหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ที่ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย โดยบริเวณนี้จะมีภูเขารูปร่างคล้ายกับช้างแม่ลูก 2 เชือก จะสามารถมองเห็นได้บริเวณโรงเรียนบ้านดอยช้าง จึงเป็นที่มาของชื่อ ดอยช้าง โดยชาวบ้านที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านดอยช้างจะมี 3 กลุ่มหลัก ๆ ได้แก่ อาข่า, ลีซู (ลีซอ) และจีนยูนนาน ซึ่งชาวบ้านก็พึ่งพาอาศัยกันแบบพี่น้อง อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

ดอยที่มีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี

           ที่ตั้งของดอยช้างและบ้านดอยช้างจะมีความสูงราว ๆ 1,000-1,800 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง จุดสูงที่สุดจะอยู่ที่ผาหัวช้าง สูงประมาณ 1,800 เมตร จากระดับน้ำทะเล และยังรายล้อมไปด้วยป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์ จึงทำให้ดอยช้างมีอากาศหนาวเย็นตลอดทั้งปี สามารถปลูกพืชเมืองหนาวได้ดี กาแฟเข้ม แมคคาเดเมียกรอบอร่อย ไม้ดอกไม้ประดับเติบโตสวยงาม บรรยากาศสวยน่าท่องเที่ยว
ภาพจาก Polbkt / Shutterstock.com

แหล่งปลูกกาแฟที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย มีชื่อเสียงไกลระดับโลก

          แต่เดิมนั้นดอยช้างเป็นพื้นที่เสื่อมโทรมอันเกิดจากการทำการเกษตรแบบไร่เลื่อนลอย แต่ต่อมาหน่วยงานของรัฐได้เข้าไปส่งเสริมในเรื่องของการปลูกพืชเมืองหนาว ตามแนวพระราชดำริฯ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร โดยเฉพาะการปลูกกาแฟอาราบิก้า ซึ่งจากสถานที่ตั้งของดอยช้างถือว่าเป็นพื้นที่ที่สามารถปลูกกาแฟอาราบิก้าได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย รสชาติของกาแฟจะอร่อยเข้มข้นละมุน หอมกรุ่น ชุ่มคอ
          ร้านกาแฟชื่อดัง อย่างดอยช้าง คอฟฟี่ ก็มีจุดกำเนิดมาจากที่นี่ เป็นแบรนด์ที่ได้รับการยอมรับทั้งในและต่างประเทศ ว่าเป็นกาแฟชนิดพิเศษคุณภาพสูง (Specialty Coffee) ซึ่งมีร้านกาแฟอยู่ทั้งในประเทศไทยและอีกหลายประเทศในเอเชีย และอเมริกา

ดอยวิวสวย 360 องศา

          นอกจากจะโดดเด่นเรื่องของกาแฟแล้ว ดอยช้างก็ยังมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม ตัวหมู่บ้านอยู่ในหุบเขา มีภูเขาน้อยใหญ่อยู่รอบ ๆ มองไปทางก็เย็นตา สบายใจ เงียบสงบ พร้อมกับมีจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นแจ่ม ๆ จุดกางเต็นท์บรรยากาศดี และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจหลายแห่ง เช่น

  • ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย (บ้านดอยช้าง) จุดท่องเที่ยวที่มีทั้งสวนดอกไม้สวยงาม สีสันสดใสตลอดทั้งปี มีจุดกางเต็นท์ ที่พัก ร้านค้า ร้านอาหารไว้บริการ
  • ดอยช้าง คอฟฟี่ เฮ้าส์ ร้านกาแฟ ร้านอาหาร และโรงกาแฟของดอยช้าง คอฟฟี่
  • พุทธอุทยาน สวนป่าไผ่สุดเงียบสงบ มีพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์รอบ ๆ อุทยาน รวมถึงบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เคยใช้ในการประกอบพระราชพิธีถือน้ำพระพิพัฒน์สัตยา เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มีพระชนมพรรษาครบรอบ 60 พรรษา

  • จุดชมวิวดอยช้าง อยู่ถัดขึ้นมาจากพุทธอุทยาน เป็นจุดที่สามารถมองเห็นวิวมุมสูงของแนวภูเขาน้อยใหญ่ได้อย่างสวยงาม
  • หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ส้าน ที่เที่ยวใกล้ดอยช้าง เป็นพื้นที่ป่าสนสูงใหญ่ร่มรื่น เหมือนต่างประเทศ
  • อ่างเก็บน้ำห้วยส้าน ที่เที่ยวใกล้ดอยช้าง บรรยากาศสบาย ๆ มีฝายน้ำล้นผ่านถนน อันซีนอำเภอแม่ลาว

ร้านอาหารและร้านกาแฟดอยช้าง

          บนดอยช้างมีร้านอาหารและร้านกาแฟให้บริการหลากหลายจุด ทั้งจากทางฝั่งอำเภอแม่สรวย และบ้านห้วยส้าน เช่น Doi Chaang Caffe, ABONZO Coffee, Doi Chang View-Coffee & Food, Sirinya Coffee, อามันตา คอฟฟี่, YAYO FARM, JaDae House Coffee & Food และเบเชกู่ คอฟฟี่

ที่พักดอยช้าง

          สำหรับผู้ที่ต้องการพักค้างคืนบนดอยช้าง ก็มีที่พักทั้งแบบบ้านพัก และลานกางเต็นท์ไว้บริการ เช่น ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเชียงราย (บ้านดอยช้าง), Doi Chang Coffee Farm House, ชาลีรีสอร์ท, บ้านสวนดอยช้าง, บ้านชมวิวดอยช้าง, อาข่า เกสเฮาส์, ดอยช้างสมชายแคมปิ้ง และ Doi Chang Hill Resort เป็นต้น

การเดินทางไปดอยช้าง

          การเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว จะสามารถไปดอยช้างได้หลัก ๆ 3 เส้นทาง คือ

  1. ฝั่งอำเภอแม่สรวย-บ้านตีนดอย-แสนเจริญ-ดอยล้าน-ดอยช้าง
  2. ฝั่งบ้านห้วยส้าน (อำเภอแม่ลาว)-ห้วยส้านลีซอ-เกษตรฯ- ดอยช้าง
  3. ฝั่งอำเภอแม่สรวย-บ้านตีนดอย-ริมเขื่อนแม่สรวย-ทุ่งพร้าว-ห้วยไคร้-ดอยช้าง

          ส่วนถ้าไม่มีรถยนต์ส่วนตัว สามารถนั่งรถสองแถวจากท่ารถในตัวเมืองแม่สรวยขึ้นไปดอยช้างได้ แต่รถมีน้อยและหมดเร็ว ควรไปถึงตัวเมืองแม่สรวยก่อน 14.00 น. ทั้งนี้ การท่องเที่ยวบนดอยอาจจะต้องจ้างไกด์พาเที่ยวหรือเช่ารถมอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยวเอง

ดอยช้าง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวเชียงรายที่น่าสนใจ หากคุณกำลังวางแผนไปเที่ยวพักผ่อนวันหยุดครั้งต่อไป อย่าลืมลิสต์รายชื่อดอยช้างให้เป็นหนึ่งในโปรแกรมท่องเที่ยวกันนะ จะได้ไปจิบกาแฟอร่อย ๆ จากแหล่งปลูกกาแฟอันเลื่องชื่อ ชิมอาหารพื้นเมืองเมนูเด็ด พร้อมกับสัมผัสธรรมชาติที่สวยแบบ 360 องศากัน

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลจาก
doichaangcoffee.co.thdccg-assn.orgcots.go.th

เรื่องแนะนำ